โรงเรียนบ้านห้วยทราย (BAN HUAYSAI SCHOOL) อักษรย่อ ห.ทร.
ผู้บริหารสถานศึกษา
นายชัยสิทธิ์ พรหมวงศ์
ที่ตั้งสถานศึกษา
โรงเรียนบ้านห้วยทราย มีเนื้อที่ทั้งหมด 16 ไร่ 3 งาน ตั้งอยู่ หมู่ที่ 4 บ้านห้วยทราย ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี รหัสไปรษณีย์ 34230
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุบลราชธานี เขต 5 สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ มีอาณาเขตติดต่อ ดังนี้
ทิศเหนือ ติดกับตำบลโนนก่อ อำเภอสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี
ทิศใต้ ติดกับบ้านคอแลน หมู่ที่ 1 ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี
ทิศตะวันออก ติดกับบ้านป่าแขม หมู่ที่ 2 ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี
ทิศตะวันตก ติดบ้านแก้งยาง หมู่ที่ 6 ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี
การจัดการศึกษา
1. ระดับปฐมวัย ได้แก่ อนุบาล 1 - 3
2. ระดับประถมศึกษา ได้แก่ ประถมศึกษาปีที่ 1 - 6
3. ระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ได้แก่ มัธยมศึกษาปีที่ 1 - 3
เขตบริการของโรงเรียน
โรงเรียนบ้านห้วยทรายมีเขตพื้นที่บริการ จำนวน 3 หมู่บ้าน คือ
1. บ้านห้วยทราย หมู่ 4 ต.คอแลน อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี
2. บ้านแก้งยาง หมู่ 6 ต.คอแลน อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี
3. บ้านทรายทอง หมู่ 11 ต.คอแลน อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี
ปรัชญาของโรงเรียน
“นตฺถิ ปญฺญา สมาอาภา”
แสงสว่างเสมอด้วยปัญญา ไม่มี
คำขวัญของโรงเรียน
รู้หน้าที่ สามัคคี มีวินัย ใฝ่คุณธรรม
อัตลักษณ์ของโรงเรียน
ยิ้มง่าย ไหว้สวย
เอกลักษณ์ของโรงเรียน
คุณธรรมดี มีจิตอาสา
สีประจำโรงเรียน
สีฟ้า หมายถึง ความอ่อนน้อม ถ่อมตน คิดกว้างไกล
สีเหลือง หมายถึง ความสดใส ร่าเริง อัธยาศัยดี มีคุณธรรม
วิสัยทัศน์
มุ่งพัฒนาผู้เรียน ให้มีคุณภาพตามมาตรฐานสากล เป็นคนดี มีวินัย ภูมิใจในชาติ มีทักษะในศตวรรษที่ 21 ดำรงชีวิตตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สร้างสังคมแห่งการเรียนรู้สู่อนาคตที่ยั่งยืน
พันธกิจ
1. พัฒนาผู้เรียนให้มีความรู้ ความสามารถ ทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตรและมีความเป็นเลิศทาง วิชาการ
2. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
3. ส่งเสริมให้ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
4. จัดกิจกรรมให้ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์รอบรู้เทคโนโลยี ใช้สื่อสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ มีทักษะชีวิตและอาชีพ
5. ส่งเสริมให้ผู้เรียนดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ เคารพความคิดเห็นและสิทธิของผู้อื่น
6. พัฒนาระบบบริหารการจัดการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
7. ส่งเสริมครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดประสบการณ์ กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
8. ส่งเสริมให้ชุมชนและผู้มี่ส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
เป้าหมาย
1. ผู้เรียนมีพัฒนาการเหมาะสมตามวัย มีความรู้ความสามารถ ทักษะที่จำเป็นตามหลักสูตร และมีความเป็นเลิศทางวิชาการ
2. ผู้เรียนมีคุณธรรมจริยธรรม และค่านิยมที่พึงประสงค์
3. ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
4. ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์รอบรู้เทคโนโลยี ใช้สื่อสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ มีทักษะชีวิตและอาชีพ
5. ผู้เรียนดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ เคารพความคิดเห็นและสิทธิของผู้อื่น
6. ระบบบริหารจัดการศึกษาตามหลักธรรมาภิบาลบนพื้นฐานหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
7. ครูและบุคลากรทางการศึกษาจัดประสบการณ์ กระบวนการเรียนรู้ที่เน้นเด็กเป็นสำคัญ
8. ชุมชนและผู้มี่ส่วนเกี่ยวข้องมีส่วนร่วมในการสร้างสรรค์สังคมแห่งการเรียนรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
ยุทธศาสตร์
ยุทธศาสตร์ที่ 1 พัฒนาคุณภาพเด็ก/ผู้เรียน
ยุทธศาสตร์ที่ 2 พัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการจัดการ
ยุทธศาสตร์ที่ 3 พัฒนาการจัดประสบการณ์กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ
ยุทธศาสตร์ที่ 4 ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา
กลยุทธ์การพัฒนาคุณภาพสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 1 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเด็ก/ผู้เรียน เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนตาม บริบทของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 2 ส่งเสริมและพัฒนาคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของเด็ก/ผู้เรียนตามบริบทของสถานศึกษา
กลยุทธ์ที่ 3 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเด็ก/ผู้เรียนมีสุขภาวะที่ดีและมีสุนทรียภาพ
กลยุทธ์ที่ 4 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเด็ก/ผู้เรียนมีความคิดสร้างสรรค์รอบรู้เทคโนโลยี ใช้สื่อสารสนเทศอย่างมีวิจารณญาณ มีทักษะชีวิตและอาชีพ
กลยุทธ์ที่ 5 ส่งเสริมและพัฒนาศักยภาพของเด็ก/ผู้เรียน เพื่อดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพ
กลยุทธ์ที่ 6 ส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการจัดการศึกษาระดับปฐมวัย
กลยุทธ์ที่ 7 ส่งเสริมและพัฒนากระบวนการบริหารและการจัดการศึกษาระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน
กลยุทธ์ที่ 8 ส่งเสริมและพัฒนาการจัดประสบการณ์ที่เน้นเด็ก/ผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ 9 ส่งเสริมและพัฒนาการจัดกระบวนการจัดการเรียนรู้ที่เน้นเด็ก/ผู้เรียนเป็นสำคัญ
กลยุทธ์ที่ 10 ส่งเสริมให้ชุมชนมีส่วนร่วมการจัดการศึกษา